Pangarap na Bituin

IMG_1221.JPG

Tulad ng tulang nilikha ng makata,
Tulad ng ala-alang niluma ng tadhana,
Himig ng awiting nagdudulot ng tuwa,
Isa kang bituin na nais sungkitin at di nais mawala.

Subalit tulad ng mga bituin,
Bakit ang hirap mong abutin?
Idadaan na lang ba kita sa panalangin?
O ibubulong na lang ba ang pangalan mo sa hangin?

Marahil sa malayo na lng kitang titingnan,
Sa distansyang hindi mo malalaman,
Sa pagitan ng araw at ng buwan,
Kahit umabot pa ko sa kawalan.

Ang hirap naman ng sitwasyon ko.
Kung sasabihin ko ba o itatago lng sayo,
Kung isusugal ko ba ang kapiraso ng puso ko,
O hahayaan na lang na si tadhana ang magtagpo,
Sa puso kong naghihingalo at sa kinang mong hindi ko mapagtanto.

Leave a Reply

