Ala-ala ng Nakaraan

1475122272090.jpegMalungkot na nman ang langit,
Marahil sa sakit na kanyang sinapit.
Sana makalimutan kahit isang saglit
Ang ala-alang paulit ulit sinasambit
At nagdudulot ng lubos na pait.

Paano ba kita kakalimutan?
Kung sa bawat gunita ko ikaw ang laman ng isipan,
Kung sa bawat lugar na pinupuntahan,
Ang ala-ala natin ay masayang nakalarawan.

Marahil masaya ka na sa ‘yong kinatatayuan,
Pinagsamahan natin ay tinapon sa kawalan.
Marahil tuluyan mo na akong kinalimutan mula ng pagibig ko’y talikuran.
Ala-ala ko’y ibinaon sa nakaraan.

Minsan nakita kita sa daan,
Dali kitang sinulyapan
Doon ako lalong nasaktan
Ng makita ko na sa iyong mga mata’y walang bakas ng kalungkutan.

Leave a Reply

